Tulog sa gabi, iba sa pahinga sa araw

Ang pagpapahinga o pagtulog sa gabi kumpara sa araw ay maaaring magkaroon ng makabuluhang pagkakaiba pagdating sa physiological at psychological impacts.

Ang pahinga sa gabi ay nailalarawan sa pamamagitan ng isang natural alignment sa circadian rhythm ng katawan, na kinokontrol ng paglabas ng mga hormone tulad ng melatonin na nagtataguyod ng pagtulog.

Ang biological na orasan na ito ay nakaiimpluwensya sa iba’t ibang functions ng katawan, tulad ng regulasyon ng temperatura ng katawan, produksyon ng hormone, at metabolismo, upang ma-optimize ang mga proseso ng pagpapanumbalik sa gabi. Sa kabaligtaran, ang pahinga sa araw ay madalas na nangyayari sa isang mas puyat na estado, na maaaring humantong sa hindi kumpletong pagpapahinga at hadlangan ang kakayahan ng katawan na pumasok sa mga yugto ng malalim na restorative sleep.

Ang kawalan ng natural na kadiliman sa araw ay nakaaapekto rin sa produksyon ng melatonin, na ginagawa itong hamon upang makamit ang parehong antas ng kapahingahan tulad ng sa gabi. Upang higit na maunawaan, ang isang inducing hormone na tinatawag na melatonin ay inilalabas ng katawan habang ang natural na liwanag ay kumukupas o nawawala sa gabi. Ang katawan ay naglalabas ng hormone cortisol, na naghihikayat ng enerhiya at pagkaalerto, sa sandaling sumikat ang araw sa umaga.

Higit pa rito, ang factors sa kapaligiran na pumapasok sa panahon ng pahinga sa gabi, tulad ng pagbaba ng ingay at mga antas ng liwanag, ay nakatutulong sa isang mas magandang kapaligiran sa pagtulog. Ang mga kondisyong ito ay nakatutulong sa pagtataguyod ng pagpapahinga at isang pakiramdam ng katahimikan na mahalaga para sa kalidad ng pahinga.

Sa paghahambing, ang pahinga sa araw ay madalas na nauugnay sa mas mataas na aktibidad, pagkakalantad sa mga stimuli, at mga pangangailangan ng pang-araw-araw na buhay, na maaaring lumikha ng distractions at makagambala sa kakayahan ng katawan na ganap na makapagpahinga.

Ang physiological effect ng pahinga sa gabi ay nagkakahalaga din na dapat ikonsidera, dahil ang pakiramdam ng seguridad at kaginhawaan na nauugnay sa pagtulog sa isang pamilyar na kapaligiran ay maaaring humantong sa mas malalim at mas matahimik na pagtulog kumpara sa daytime napping, na maaaring hindi nagbibigay ng parehong antas ng mental at emosyonal na pagbabagong-lakas.

Sa huli, binibigyang-diin ng mga natatanging katangian ng pahinga sa gabi at araw ang kahalagahan ng pagbibigay-priyoridad sa kalidad ng pagtulog sa gabi upang suportahan ang pangkalahatang kalusugan at kagalingan.

 

Iwasang matulog na dikit sa oras ng tamang pagtulog sa gabi

Hindi rin maganda na magkaroon ng nap time o maidlip nang mahigit sa 30-45 minutes kadikit ang oras sa pagtulog sa gabi dahil maaaring makaapekto ito sa kalidad ng pagtulog. Kung maaapektuhan ang kalidad ay tiyak din ang kakulangan sa pagtulog.