The Met: Live in HD nagbabalik sa ikawalong season na may iconic operas

Don Giovanni

Isang pabulosong lineup ng mga kilalang opera sa HD ang ipinagmamalaking ihandog ng Cultural Center of the Philippines (CCP) at matutunghayan sa kalapit na sinehan sa inyong lugar.

Ang The Met: Live in HD ng CCP, na nasa ikawalong season na nito, ay isang natatanging inisyatiba ng Film, Broadcast, at New Media Division ng Production and Exhibition Department (CCP FBNMD), sa pakikipagtulungan ng The Metropolitan Opera of New York, the Filipinas Opera Society Foundation, Inc., at Ayala Malls Cinemas. Sa pamamagitan ng paggamit ng High Definition (HD) digital na video at Dolby Sound, nagtatampok ang serye ng mga operatic production, na natutulad ang pakiramdam ng makakita ng opera sa Met “live.”

Die Zauberflöte

Magsisimula ang season sa Hulyo 11 sa isa sa pinakakilalang komposisyon ni Wolfgang Amadeus Mozart, ang Die Zauberflöte. Ang sikat na English director na si Simon McBurney ay nagbigay ng maalamat na pakikipagsapalaran nina Prince Tamino at Papageno upang subaybayan si Pamina, ang anak ng Queen of the Night, ng isang mas kontemporaryong spin para sa Met opera adaptation na ito.

Nagpakawala si McBurney ng sunud-sunod na mga pagpapaganda sa teatro sa kanyang debut production sa Met, gamit ang mga akrobatika, sound effect, at projection upang tumugma sa ningning at drama ng salaysay ni Mozart.

Ang iconic na opera ay mayroong unang bagong produksyon ng Met sa loob ng 19 na taon. Tampok sa stellar cast ang soprano na si Erin Morley bilang Pamina, tenor na si Lawrence Brownlee bilang Tamino, baritone na si Thomas Oliemans, na itinatanghal ang kanyang debut sa Met bilang Papageno, at ang soprano na si Kathryn Lewek bilang Queen of the Night.

Ang pit ay itinaas upang ang mga musikero ay nakikita ng madla at maaaring makisali sa cast habang si Nathalie Stutzmann ang namamahala sa Met Orchestra.

Gagampanan si Don Giovanni sa susunod na araw, Agosto 1. Ang opera na ito ay isang dramatikong pagsasalaysay ng kuwento ni Don Juan, isang matapang na babaero na natuklasan sa pagtatapos ng araw na ang kanyang mga gana ang dahilan ng kanyang pagkamatay.

Sa bagong pananaw sa tragicomedy ni Mozart, ginawa ng Tony Award–winning director na si Ivo van Hove ang kanyang makabuluhang debut sa Met. Ni-reframe niya ang kilalang kuwento ng pagtataksil at kapahamakan sa isang abstract na landscape ng arkitektura at nagbigay-liwanag sa mga malilim na lugar ng karakter at kuwento.

Sa produksyon ng opera na ito, ginawa ni Maestro Nathalie Stutzmann ang kanyang debut sa Met, na pinamunuan ang isang star-studded cast na kinabibilangan ng baritone na si Peter Mattei bilang isang charismatic na Don Giovanni at bass-baritone na si Adam Plachetka bilang Leporello. Bilang mga pananakop ni Giovanni, ang mga soprano na sina Federica Lombardi, Ana Mara Martnez, at Ying Fang ay gumawa ng napakahusay na trio, at ang tenor na si Ben Bliss ay gumaganap bilang Don Ottavio.

Falstaff

Sa Setyembre 5, gaganapin ang isang screening ng kahanga-hangang Shakespearean comedy na Falstaff ni Giuseppe Verdi. Ginampanan ni Baritone Michael Volle ang kanyang unang bahagi ng Verdi sa Met sa kilalang produksyong ito ni Robert Carsen bilang ang caddish knight na si Falstaff, na tuwang-tuwang pinahirapan ng tatlong matalas na babae na nagbigay sa kanya ng nararapat. Sina Soprano Ailyn Pérez bilang Alice Ford, mezzo-soprano na si Jennifer Johnson Cano bilang Meg Page, at kontralto na si Marie-Nicole Lemieux bilang Mistress Quickly ay muling inuulit ang kanilang mga tungkulin mula sa kritikal na pinuri na pagtakbo ng produksyon noong 2019. Ang mga batang mag-asawang Nannetta at Fenton ay ginagampanan ng soprano na si Hera Hyesang Park at tenor na si Bogdan Volkov, kasama si Maestro Daniele Rustioni na nagsasagawa.

Sa Oktubre 3, mapapanood ng mga mahilig sa opera ang Fedora ni Umberto Giordano, na gagawa ng 25-taong muling pagpapakita nito para sa 2022–23 season ng Met Opera. Ang stellar cast, na pinamumunuan ng soprano na si Sonya Yoncheva, isa sa mga pinakakaakit-akit na mang-aawit ngayon, na humahawak sa title role ng ika-19 na siglong prinsesa ng Russia na umibig sa pumatay sa kanyang kasintahang si Count Loris, na inawit ng sikat na tenor na si Piotr Beczaa, ay dinadala sa buhay ang nakaaaliw na drama na hindi malilimutang himig, mga palabas na aria, at mga pasabog na paghaharap. Sina Rosa Feola bilang Olga, Piotr Beczala bilang Loris Ipanoff, at Lucas Meachem bilang De Siriex ang bumubuo sa cast.

Lumilikha ang direktor na si David McVicar ng isang maselan at dramatikong pagtatanghal na binuo sa paligid ng isang matalinong fixed set na nagbubukas upang ipakita ang kuwento ng opera tulad ng isang Russian nesting doll.

Alice Coote as Hansel, Philip Langridge as the Witch, and Christine Schäfer as Gretel in Humperdinck’s “Hansel and Gretel.” Photo: Ken Howard/Metropolitan Opera

Ang pinakamamahal na kuwentong pambata na Hansel at Gretel ni Engelbert Humperdinck ay ipalalabas sa Ayala Theater sa Nobyembre 7. Ang opera na ito ay pinagbibidahan nina Alice Coote at Christine Schäfer bilang ang sikat na magkakapatid na lumaban sa matakaw na Witch, na ginampanan ni tenor Philip Langridge, sa isang masamang interpretasyon. ng minamahal na kuwento ng diwata ng Brothers Grimm. Isinagawa ni Vladimir Jurowski ang Met Orchestra habang nagtanghal sila ng isang folk-inspired na piyesa.

Sa Disyembre 5, magtatapos ang season sa isa pang obra maestra ng Mozart, ang Cosi Fan Tutte. Itong opera, na bahagi ng kilalang English-language holiday season ng Met, ay naglalahad ng gusot na kuwento ng dalawang mag-asawang pag-iibigan na dumaraan sa sunod-sunod na emosyonal at paminsan-minsang literal na nakakikilig na mga karanasan habang magkasama.

Sina Soprano Amanda Majeski, mezzo-soprano Serena Malfi, tenor Ben Bliss, at bass-baritone na si Adam Plachetka ay kabilang sa cast ng produksyon ng mga sumisikat na batang performer. Ang Tony Award–winning actress na si Kelli O’Hara, na nagtagumpay sa kanyang 2014 Met debut sa The Merry Widow ni Lehár, at baritonong si Christopher Maltman bilang tusong Don Alfonso. Ang masigla at nakagaganyak na marka ni Mozart ay pinamumunuan ni David Robertson.

Ang setting ng opera ay binago sa isang boardwalk amusement park na itinulad sa Coney Island noong 1950s ng direktor na si Phelim McDermott at ng kanyang koponan sa disenyo.

Ang oras ng pagsisimula para sa bawat screening ay 5:30 PM sa Cinema 1 Greenbelt 3 ng Makati City. P450 ang halaga ng ticket. Sa hawak na valid ID, ang mga estudyante at mga batang propesyonal ay maaaring manood ng mga pelikula sa halagang P100. Available ang mga tiket online sa www.sureseats.com at sa mga tanggapan ng tiket sa Greenbelt.