Pagsasabuhay ng bagong henerasyon ng mga artista sa timeless Pinoy films

Ang Star for All Seasons na si Vilma Santos-Recto

Hindi inaasahang makakita ng napakaraming pelikulang may temang pampamilya sa isang bansa kung saan ang mga pamilya ang bumubuo sa social fabric. Kinukuha ng mga pelikulang Pilipino ang mga karaniwang karanasan at realidad sa lipunan na nagbibigay-liwanag, nagbibigay-inspirasyon, at nagbabago sa mga henerasyon ng mga manonood, maging ang mga paksa ay komplikadong mga sitwasyong pampamilya, mga magulang na nagsasakripisyo para sa kanilang mga anak, o nakaaantig na mga sandali sa pagitan ng magkakapatid.

Si Ricky Lee, isang Pambansang Alagad ng Sining para sa Pelikula at Sining sa Pag-broadcast, ay sumulat at nagdirehe ng walang hanggang pampamilyang larawang Anak, isa sa mga pinakakilalang pampamilyang pelikula sa Pilipinas.

Ang National Artist for Film and Broadcast Arts na si Ricky Lee

Bilang bahagi ng CCP Lakbay Sine, isang outreach program ng Film, Broadcast, and New Media Division – Production and Exhibition Department (FBNMD- PED), nag-organisa kamakailan ang Cultural Center of the Philippines ng isang espesyal na screening ng walang hanggang cinematic gem na ito sa St. Paul University, Quezon City. Ang pangunahing layunin nito ay itaguyod ang mga gawa ng mga Pilipinong gumagawa ng pelikula at pagyamanin ang pagpapahalaga sa pelikula sa mga kabataan at sa pangkalahatang publiko.

Sa pagdiriwang ng CCP Lakbay Sine ngayong taon, inilabas ng CCP ang Cine Icons, isang natatanging proyekto ng pelikula na idinisenyo upang itaas ang kamalayan sa mga buhay at cinematic na likha ng mga Pambansang Alagad ng Sining.

Ang mga mag-aaral mula sa iba’t ibang mga campus ng St. Paul ay dumalo sa isang espesyal na screening ng digitally restored 2000 film, na inorganisa sa pakikipagtulungan ng ABS-CBN Sagip Pelikula. Ipinarating nila ang kanilang paghanga para sa iconic na pelikula, partikular na ang patuloy na kaugnayan nito sa kontemporaryong mundo sa loob ng dalawampung taon matapos ang unang pagpapalabas nito.

Ang Anak, na pinagbibidahan nina Vilma Santos at Claudine Barretto, dalawang kilalang aktor, ay isang madamdaming kuwento ng isang babaeng naging contract worker sa ibang bansa at nagnanais ng mas magandang buhay para sa kanyang mga anak. Matapos pumanaw ang kanyang asawa, dapat niyang harapin ang galit at poot ng kanyang mga anak dahil sa pag-iiwan sa kanila pagbalik niya sa Pilipinas.

“We did a lot of interviews sa mga nanay at mga anak. We made sure, kami ng co-writer ko and direk Rory, na wala kaming sisisihin – magulang man o sa anak. Hindi nila kasalanan na nasa lipunan sila kung saan kailangan nilang maghiwalay para mabuhay. We made sure na magiging totoo kami sa boses ng ina at sa anak. At wala kaming kakampihan,” ayon sa National Artist sa kanilang portrayal sa mga karakter nina Josie at Carla.

Sina Vilma Santos-Recto, Claudine Barreto, ‘Blue Room’ director Ma-an Asuncion-Dagñalan, at CCP Vice President and Artistic Director Dennis Marasigan kasama ang SPU-QC officials.

Ang aktres na si Santos-Recto ay nagsabi sa isinagawang talkback session, “When we do a scene, hindi namin sinasadya na magpaiyak. Palagay ko it is the story itself. As much as possible, gagawin namin na coming from the heart, hindi lang basta acting.”

Ang Star for All Seasons, na nagsimula ng ilang hakbangin sa Batangas para suportahan ang mga pamilyang OFW, ay nagkuwento rin tungkol sa kung paano nakatulong ang pagkakaroon ng malapit na pamilya sa totoong buhay upang mas maiugnay siya sa papel ni Josie. Naantig din sa kanyang pag-uusap ang kanyang mga personal na problema bilang isang ina sa kilalang-kilalang one-take conflict scene sa kanyang co-star na si Claudine.

“Kapag nagsusulat kami, we try to be true to the characters, to the material. Nakikita ko na kapag na-imbibe ng actors ‘yung characters, yun na ‘yung character. And I think that’s because of the truthfulness of the character – hindi siya inaarte,” ayon kay Lee.

Bilang isang tagasulat ng senaryo, naniniwala si Lee na ang mga karakter ang pinakamahalagang salik na dapat isaalang-alang habang nagsisimula ng bagong proyekto. Ang parehong mga tao na nanonood ng kanyang mga pelikula at nagbabasa ng kanyang mga sinulat ay ang mga tunay na tao na tinitingnan niya bilang kanyang mga karakter. “Kaya natin naa-appreciate ‘yung mga pelikula kasi nakikita natin na kapwa tao natin ‘yung nasa screen.”

Sa harap ng daan-daang mga naghahangad na artista, natuwa sina Lee at Santos-Recto na ibahagi ang kanilang kaalaman at mag-alok ng suporta sa mga batang aspirante na nagbabahagi ng kanilang mga adhikain na pumasok sa larangan.

“Pursue your dreams. Try and try, lalo na if you have the passion. Love what you do and it will love you back,” saad pa ng beteranang aktres.

Nang hingan ng payo kung paano haharapin ang mga magulang na humihikayat sa kanilang mga anak na ituloy ang sining, sinabi ng Pambansang Alagad ng Sining, “Kailangang mag-persist ka. ‘Wag kang bibitaw, hawakan mo ‘yung pangarap mo.”

Ang The Flor Contemplacion Story ni Joel Lamangan, na isinalaysay ni Ricky Lee at pinagbibidahan ng Pambansang Alagad ng Sining para sa Pelikula at Sining ng Broadcast na si Nora Aunor, ay gagawing screen debut sa CCP Cine Icons sa Marso 15.

Sundan ang opisyal na CCP at CCP Film, Broadcast, at New Media Division social media profiles sa Facebook, Twitter, Instagram, TikTok, at YouTube para makatanggap ng pinakabagong impormasyon tungkol sa CCP Lakbay Sine.