One Health Pass pinalitan ng eArrival Card System

Tourism Secretary Christina Garcia Frasco (DOT photo)

Ikinatuwa ng Department of Tourism (DOT) noong Biyernes (Okt. 21) ang pagpapakilala ng national government sa eARRIVAL CARD na siyang magbibigay ng mas konbinyente at and stress-free na karanasan para sa mga Filipino at foreign travelers na darating sa Pilipinas.

Ayon kay Tourism Secretary Christina Garcia Frasco, ang pagsisimula ng eARRIVAL CARD bilang pamalit sa existing One Health Pass (OHP) na entry requirement para sa mga biyahero ay tumutupad sa bahagi ng layunin ng administrasyon ni Marcos upang mapagaan ang natitirang mahigpit na entry protocols para makaengganyo ng mas maraming biyahero at mapaganda ang turismo ng bansa.

Ang eARRIVAL CARD ay nag-ugat mula sa proposal ng DOT na matanggal ang OHP lalo na ang maraming reklamo mula sa inbound travelers papasok ng Pilipinas at, upang mapabuti ang parehong pag-benchmark ng mas maginhawang protocols sa pagdating sa ASEAN tulad ng Singapore. Kasunod ng koordinasyon at talakayan ng DOT sa Inter-Agency Task Force for the Management of Emerging Infectious Diseases (IATF), Department of Health, Bureau of Quarantine (BoQ), at iba pang miyembrong ahensya ng IATF, ang OHP inalis na ngayon ang pangangailangan.

Bago ang pagpapatibay ng bagong eARRIVAL CARD, kinakailangan na ang mga biyehero ay magrehistro para sa OHP ilang araw bago ang kanilang pagbiyahe, at gawin ang electronic Health Declaration Checklist (eHDC) sa araw ng pag-alis.

Kumpara sa nakaraang sistema ng OHP, inaalis din ng eARRIVAL CARD ang mga hindi kinakailangang field ng impormasyon, na nagbibigay-daan sa mas madali at mas mabilis na pagkumpleto ng proseso ng pagpaparehistro ng manlalakbay. Halimbawa, ang mga larangang nauugnay sa turismo ay makabuluhang nabawasan ng kalahati, mula 20 items sa ilalim ng OHP na ngayon ay wala pang 10 items sa eARRIVAL CARD. Inalis din ang mga larangan tulad ng trabaho ng manlalakbay at education attainment.

Sa pagbibigay ng kanilang mga detalye sa paglalakbay, personal na impormasyon, deklarasyon ng kalusugan, at mga detalye ng pagbabakuna sa website ng eARRIVAL CARD: www.onehealthpass.com.ph bibigyan ang mga manlalakbay ng natatanging QR code.

Ang mga biyahero ay dapat kumuha ng screenshot ng QR code sa kanyang mobile o computer device at ipakita ito sa mga opisyal ng BoQ sa kanilang destinasyong paliparan sa Pilipinas.

Dagdag pa, hindi na kailangan ng mga biyahero na mag-download at mag-install ng mobile app para magparehistro, dahil ang eARRIVAL CARD ay isang browser-based na system.

Sakaling hindi makumpleto ng isang biyahero ang kanilang eARRIVAL CARD, ang BoQ ay may mga tauhan na nakatalaga sa paliparan upang tumulong sa pagpaparehistro ng mga biyahero. Nagsisilbing mahalagang hakbang sa paglipat ng pambansang pamahalaan tungo sa isang paperless system, ang eARRIVAL CARD ay tuluyang aalisin ang pangangailangan para sa mga biyahero na punan ang mga pisikal na arrival card na ginawa sa kanilang pagdating sa Pilipinas.

Maliban sa mas maikli at mas madaling proseso ng pagpaparehistro para sa mga papasok na biyahero, nag-lobby din ang DOT na gawing kaakit-akit ang eARRIVAL CARD sa pamamagitan ng pagsasama ng mga tanawin ng Pilipinas at mga neutral na kulay sa disenyo. Upang i-promote ang accessibility at kadalian ng paggamit sa mga biyahero, ang pahina ng pagpaparehistro ng eARRIVAL CARD ay gumagamit din ng sectioned fields sa halip na isang solong mahabang web page.

Ani Secretary Frasco, ang eARRIVAL CARD ay patuloy na pagbubutihin ng DOT at ng DICT, dahil ang mga ahensya ay nagsisikap na gawing mas maginhawa ang paglalakbay sa bansa sa pamamagitan ng pag-streamline ng mga kinakailangan sa impormasyon ng mga ahensya kabilang ang DOH, BI, at ang BoQ sa isang pinag-isang database.

“We at the DOT look forward to continuing this synergistic approach to the improvement of the overall tourist experience through close collaboration with our partner national government agencies under the guidance of President Marcos. Our shared aspiration is to provide travelers with better and stress-free services through continuous improvement of tourism enabling mechanisms in the country, digitalization, and liberalized entry protocols that provide the least inconvenience to travelers and convey that the Philippines is open and ready to receive travelers,” ani Secretary Frasco.