‘Eat for two’ masama sa mga buntis

Ang pagbubuntis ay isang critical stage para sa mga babae. Sa kanilang kalusugan ay kailangang maging maingat dito dahil dalawang buhay ang dapat isaalang-alang: ang buhay ng ina at sanggol sa sinapupunan.

Sa usaping pagkain, may misconception o kaugaliang mali na dapat mabago sa mga nagbubuntis – ang “eat for two.”

Totoong nakadepende ang nutrisyon ng mga sanggol sa kanilang mga nanay ngunit kailangang maging matalino sa bagay na ito.

When it comes to pregnancy, the phrase “eat for two” is often used to suggest that pregnant women should consume twice the amount of food they normally would.

The notion can be misleading and potentially harmful for both the mother and the developing baby. While it is true that pregnancy requires additional nutrients, ang suggestion o idea ng pagkain nang doble ay maaaring maging daan sa excessive weight (obesity) gain and related health complications.

Eating for two does not mean eating twice as much food. Pregnant women only need to consume an extra 300-400 calories per day during pregnancy, depende sa pre-pregnancy weight at activity level. Ang additional caloric intake na ito ay kailangan to support the growth and development of the baby, as well as to provide the energy needed for the changes occurring in the mother’s body.

Ang sobrang pag-consume ng sobrang dami ng pagkain ay hahantong unnecessary weight gain, na maaaring peligro sa gestational diabetes, high blood pressure, at iba pang pregnancy-related complications, kasama rin dito na maging candidate na dumaan sa cesarian section na panganganak. Gayundin, ang excessive weight gain during pregnancy can also be difficult to lose postpartum, potentially leading to long-term health issues. Ibig sabihin, kailangang mag-focus sa kalidad ng kinakain at hindi sa dami ng kinakain.

 

Tamang dami ng pagkain sa loob ng isang araw

Sapat na ang kumain ng 3 meals and 3 snacks in a day na may tamang pagitang oras sa mga ito.

 

Mga pagkaing puwedeng kainin

Maaaring kumain ng mga sumusunod basta siguradong malinis ang pagkakagawa o safe bago kainin, at in moderation lamang.

– pasta

– tinapay na hindi sobrang tamis, sobra sa butter o salt

– gulay at prutas

– kaunting dami ng meat

– cereals, beans, nuts

 

Mga pagkaing dapat iwasan

– Iwasang kumain ng mga hilaw o half cooked na karne, seafood, itlog (posibleng mayroong harmful parasites and bacteria).

– Ang mga isdang matang-dagat, tanigue, pating, at isdang-ispada ay maaaring mataas sa mercury na masama sa baby. This can cause brain damage and affect your baby’s hearing and vision)

– Iwasan ang mga deli meats gaya ng cold cuts, hotdogs, at iba pa

– Pagkaing hindi nahugasang mabuti tulad ng mga prutas at gulay

– Unpasteurized juice and milk dahil may harmful bacteria ito

– Anumang uri ng alcoholic drinks – anuman ang dami nito.

– Soft cheese na may ingredient na unpasteurized na gatas. Tulad nito ay cheese dip

– Iwasan ang pagkaing nakalabas sa refrigerator ng mahigit nang isang oras dahil maaaring exposed na ito sa bacteria

– Iwasan ang smoked food gaya ng bacon, tinapa, at iba pa

 

Maging moderate sa pagkain ng isda, atay, at pag-inom ng caffeinated drinks (kape, tsaa, soda)