DOT ilulunsad ang 1st North Luzon Travel Fair

Sa layuning palakasin ang pagbawi ng turismo at pagkakaiba-iba ng kultura, ang Department of Tourism (DOT), sa pamamagitan ng mga rehiyonal na tanggapan nito sa Cordillera Administrative Region (CAR), Ilocos Region, Cagayan Valley, at Central Luzon, sa pakikipagtulungan sa Alliance of Travel and Tour Agencies of Pampanga (ATTAP), ay nakatakdang itanghal ang kauna-unahang North Luzon Travel Fair mula Nobyembre 18-20, 2022 sa SMX Convention Center sa Clark, Pampanga.

Sa temang “Weaving Our Way to Recovery,” ang North Luzon Travel Fair ay naghahangad na magampanan ang major role sa paghubog ng kinabukasan ng turismo sa pamamagitan ng paglikha ng isang one-stop-shop venue para sa pagtutulungan ng industriya, pagpapakita ng mga lokal na destinasyon ng turismo, produkto, serbisyo, delicacy, regalo at pasalubong item, pati na rin ang mga kultural na pagtatanghal mula sa hilagang bahagi ng Pilipinas.

Nauna nang ipinarating ni Tourism Secretary Christina Garcia Frasco na isa sa pitong puntong layunin ng Departamento ay ang pag-iba-iba ng portfolio mula sa tradisyunal hanggang sa multidimensional na turismo. Ito ay hindi lamang naka-angkla sa mga akomodasyon, destinasyon, at restaurant kundi pati na rin sa mga produkto ng mga lokal na artisan at craftsmen sa bansa.

Ang tatlong araw na kaganapan ay magtitipon ng 100 exhibitors at 30 sellers. Ang mga bisita ay maaari ring asahan ang mataas na inaasahang pagtatanghal sa mga uso sa turismo, network-to-negosyo (B2B) networking, artisan demonstrations, interactive games, at raffle draws, na tatapusin ng Hibla ng Lahi Fashion Show na inayos ng mga rehiyon na may talento mga lokal na taga-disenyo.

Ang iba pang mga kalahok na rehiyon sa North Luzon Travel Fair upang ipakita ang ilan sa kanilang mga pinakamahusay na likhang sining at mga patutunguhan ng turista ay ang DOT National Capital Region (NCR), IV-A (Calabarzon), IV-B (Mimaropa), VI (Western Visayas), Rehiyon VII.

Ang iba pang mga kasosyo sa pagsuporta sa North Luzon Travel Fair ay kasama ang Tourism Promotions Board Philippines (TPB), Subic-Clark Alliance for Development (SCAD), Subic Bay Metropolitan Authority (SBMA), Clark Development Corporation (CDC), Digital Out-of- Home Philippines (Dooh), at Philippine Airlines bilang kasosyo sa eroplano ng kaganapan. Ang North Luzon Travel Fair ay pinamamahalaan ng kabuuang mga solusyon sa exhibit at expo.