Bakit hindi tamang laging kumain ng red meat?

Ang red meat, tulad ng baka, tupa, at baboy, ay naging pangunahing pagkain sa maraming kultura sa loob ng maraming siglo. Tayong mga Pilipino, mahilig din tayo sa pagkain ng mga karneng ito.

Bagama’t nagbibigay ito ng mahahalagang sustansya tulad ng iron, zinc, at Vitamin B12, may growing evidence na maaaring magkaroon ng negatibong epekto sa kalusugan ang pagkonsumo ng sobrang red meat. Iniugnay ng mga pag-aaral ang mataas na pagkonsumo ng red meat sa mas mataas na panganib ng sakit sa puso, stroke, type 2 diabetes, at ilang uri ng canser, partikular na ang colorectal cancer.

Bukod pa rito, ang red meat ay madalas na mataas sa saturated fats, na maaaring magpataas ng mga antas ng kolesterol at mag-ambag sa cardiovascular disease. Samakatuwid, mahalagang isaalang-alang ang paglilimita sa pagkain ng red meat at pagpili ng mas mas leaner meat o walang tabang karne.

Ang pagpapalit ng red meat sa mga pinagkukunan ng protina na nakabatay sa halaman tulad ng legumes, nuts, seeds, at tofu ay maaaring magkaroon ng maraming benepisyo sa kalusugan. Ang mga pagkaing ito ay karaniwang mas mababa sa saturated fats, mas mataas sa fiber, at naiugnay sa mas mababang panganib ng mga malalang sakit.

Para sa mga pipiliin pa ring kumain ng red meat, inirerekomenda na limitahan ang pagkain sa hindi hihigit sa 18 ounces (o mahigit kalahating kilo) bawat linggo at pumili ng mas walang taba tulad ng sirloin o bilog nito. Bukod pa rito, ang mga paraan ng pagluluto ay maaaring makaapekto nang malaki sa nutritional value ng red meat. Ang pag-ihaw o pagprito sa mataas na temperatura ay maaaring lumikha ng mga mapanganib na compound na tinatawag na heterocyclic amines (HC).

Ang (HC) ay isang klase ng mga kemikal na nabubuo kapag niluto ang karne o isda sa mataas na temperatura, gaya ng pag-ihaw o pagprito. Ang mga ito ay kilala na carcinogenic at na-link sa mas mataas na panganib ng ilang uri ng kanser, kabilang ang colon, suso, at prostate cancer.