Acid reflux at ang mga remedyo para rito

Ang acid reflux, na kilala rin bilang gastroesophageal reflux disease (GERD), ay isang abnormal na kondisyon na nailalarawan sa pamamagitan ng pabalik na daloy ng acid sa tiyan sa esophagus.

Ang esophagus ay ang tubo na nag-uugnay sa lalamunan sa tiyan, at ang tungkulin nito ay ang pagdadala ng pagkain at mga likido mula sa bibig patungo sa tiyan. Normally, a muscular valve na tinatawag na lower esophageal sphincter (LES) ay pinipigilan ang mga nilalaman ng tiyan mula sa pagdaloy pabalik sa esophagus. Gayunman, sa mga kaso ng acid reflux, ang LES ay humihina o nagiging relax, na nagpapahintulot sa acid ng tiyan na tumakas paitaas.

Kapag ang acid sa tiyan ay pumasok sa esophagus, maaari itong magdulot ng iba’t ibang mga hindi komportable na sintomas. Ang pinakakaraniwang sintomas ay heartburn, na isang pakiramdam na nasusunog sa dibdib o lalamunan. Maaaring kabilang sa iba pang mga sintomas ang regurgitation, kung saan bumabalik ang acid o pagkain sa bibig, kahirapan sa paglunok, patuloy na pag-ubo, at maasim na lasa sa bibig.

Ang acid reflux ay maaaring mangyari paminsan-minsan, na kilala bilang episodic acid reflux, o maaari itong maging isang malalang kondisyon, na nangangailangan ng patuloy na management at paggamot. Kahit anong age groups at kasarian ay maaaring tamaan nito.

Mahalagang tugunan ang acid reflux dahil ang paulit-ulit o malubhang mga kaso ay maaaring humantong sa mga komplikasyon tulad ng pinsala sa esophageal, mga ulcer, at kahit na mas mataas na panganib na magkaroon ng esophageal cancer.

 

Mga sintomas

– Madalas o tuloy-tuloy na pagdighay

– Pagsusuka at pagdudumi

– Hirap lumunok

– Inuubo

– Pakiramdam na ang kinain ay bumabalik sa esophagus at naglalabas ng maasim na lasa sa dila

– Heartburn, na kung saan ay nailalarawan sa pamamagitan ng isang pakiramdam na nasusunog ang dibdib

– Kawalan ng ganang kumain

– Pakiramdam na parang busog, mabigat, masakit o punom-puno ang tiyan

 

Mga remedyo at dapat iwasan 

Fortunately, mayroong ilang mga remedyo na maaaring makatulong sa pagpapagaan ng kakulangan sa ginhawa at ma-manage ang mga sintomas ng acid reflux.

– Ang isa sa mga pinakakaraniwang remedyo para sa acid reflux ay ang mga pagbabago sa pamumuhay o lifestye. Kabilang dito ang pagpapanatili ng isang malusog na timbang, dahil ang labis na timbang ay maaaring maglagay ng presyon sa tiyan at mag-ambag sa reflux

– Bukod pa rito, iwasan ang pagkain nang marami. Mainam na kumain nang kaunti ngunit madalas na maaaring makatulong na maiwasan ang acid reflux. Sa pagkain, huwag mabilisan at nguyaing mabuti upang ang normal na sistema ay hindi rin nabibigla

– Huwag munang humiga kapag natapos kumain

– Iwasan din ang paninigarilyo

– Mahalaga rin na iwasan ang mga nakaka-trigger na pagkain at inumin tulad ng mga citrus fruit, kamatis, maanghang na pagkain, caffeine (kape, tsaa, soda), at alkohol, dahil maaari itong magpalala ng mga sintomas

– Iwasan ang maaanghang at maaasim na pagkain tulad ng may kamatis, suka, kalamansi, at iba pa

– Iwasan din ang mga prito, at mamantikang pagkain

– Iwasan ang carbonated na inumin tulad ng soft drinks

– Iwasan ang pagkain o pag-inom ng chocolate

– Iwasan ang masisikip na damit

– Uminom ng maligamgam o mainit na tubig

– Iwasan ang alcoholic drinks na nakaiirita sa esophagus at nagiging daan para sa sikmura na mag-produce ng acid

– Ang pagtataas sa ulo ng kama habang natutulog ay maaari ring makatulong na mabawasan ang nighttime acid reflux

– Ang mga over-the-counter na antacid at mga gamot na nagpapababa ng produksyon ng acid sa tiyan, tulad ng mga H2 blocker at proton pump inhibitor, ay maaaring magbigay ng pansamantalang kaluwagan

– Gayunman, mahalagang kumonsulta sa isang propesyonal sa pangangalagang pangkalusugan bago simulan ang anumang gamot upang matiyak na angkop ito para sa mga indibiduwal na pangangailangan at upang talakayin ang mga potensyal na epekto

– Sa ilang mga kaso, maaaring kailanganin ang mga surgical intervention para sa malalang kaso ng acid reflux na hindi tumutugon sa ibang mga paggamot

 

Mga pagkaing kontra acid reflux

– Saging. Mababa ito sa acid ngunit mataas sa alkaline para ma-deactivate ang stomach acid. Ang iba pang pagkain na may alkaline ay melon, oats, cauliflower, almonds.

– Green o vegetable salad. Mayaman din ito sa alkaline pero iwasan ang paglalagay ng suka, sobrang dressing, at sibuyas na nakatri-trigger sa acid reflux/

– Yogurt. Ang pagkain nito ay nagbibigay ng temporary safeguard laban sa acid reflux.

– Ginger tea. Mayroon din itong alkaline, anti-inflamatory substance, at tulong para maiwasan ang pagduduwal. Uminom nito isa o dalawang beses sa isang araw. Mas mainam kung magpapakulo ng sariling tsaang luya sa halip na bumili nito ng powder.

– Root vegetables. Tulad nito ay kamote, carrots, at beets na mataas sa fiber kaya madaling tunawin. Matagal din itong makapagpabusog kaya maiiwasan ang overeating, dahilan para ma-heartburn.