40% lamang ng mga Pinoy ang may taunang pagsusuring medikal

Isyu na masosolusyunan ng Batas UHC – Atty. Conti

Ang pagpapanatili ng pinakamaayos na kalusugan ay ang pangunahing haligi ng pangkalahatang kagalingan para sa mga indibidwal. Gayunman, mayroong isang nakababahalang bagay na naobserbahan sa bansa, kung saan ang malaking bahagi ng populasyon ay nagpapabaya sa regular na pagsusuri sa kalusugan. Upang alamin ang isyung ito, ang Capstone-Intel Corporation, isang tapat na pribadong ahensya ng pananaliksik, ay nagsagawa ng malalim na pag-aaral.

Sa pamamagitan ng data panel research, isinagawa ng Capstone-Intel ang pag-aaral mula Agosto 1-10, 2023 upang malaman ang dalas ng pagpapasuring medikal ng mga Pilipino. May kabuuang 1,205 na mga respondente na nasa edad 18 hanggang mahigit 65 taong gulang ang lumahok sa survey. Nilalayon din ng survey na malaman kung paano nakaaapekto ang edad, buwanang kita at pinagmumulan ng kita sa kanilang pag-uugali sa pagpapasuri sa kanilang kalusugan. Partikular itong may kaugnayan dahil sa Universal Health Care (UHC) na batas ng gobyerno, na nagbibigay-prayoridad sa pagtugon sa isyung ito. Ang batas ng UHC ay nag-aalok ng saklaw para sa mga konsultasyon at pagsusuri sa mga indibidwal na may pinansyal na problema na makakuha ng mga serbisyo ng pangangalagang pangkalusugan.

Base sa datos na nakalap, napag-alaman na 40% ng mga respondente ay medikal na nagpapasuri nang taon-taon, 33% lamang ang nagpapasuri kapag nakaramdam nang hindi maganda, 15% ang bihirang gumawa nito, 7% ang nagpapasuri tuwing 2-3 taon, at 4% ang talagang hindi nagpapasuri.

Batay sa pag-aaral sa mga demograpiko ng edad, ang dalas ng mga indibiduwal na sumasailalim sa pagsusuring medikal ay nag-iiba sa pangkat ng edad. Sa partikular, napag-alaman na 51% ng nasa edad 45-54 ay taunang nagpapasuri, 50% sa hanay ng 35-44, 41% sa kategorya ng edad na 55-64, 31% sa may edad 65 pataas, at 24% sa may edad 18-24.

“The resolution of this health concern is contingent upon consistent and informed guidance from our government especially since we have the Philippine Universal Health Care Act (UHC) and that has benefits,” ani Atty. Nic Conti, Chief of Public Affairs ng Capstone-Intel.

Sa mga lumahok sa survey na kumikita ng mas mababa sa P10,000 kada buwan, 32% lamang ang nagpapasuring medikal kung sila ay nakararanas nang hindi maganda, 26% ang bihirang magpasuri, at 16% ang taunang gumagawa nito. Gayunman, mahigit sa 50% ng may buwanang kitang P65,000 o higit pa ang nagpapasuri nang taunan.

“In a move towards providing universal health care, the Universal Health Care Act was signed by the government in 2019. In 2021, the House of Representatives passed House Bill 9072, also referred to as the ‘Free Annual Medical Check-up Act,’ which is linked to UHC. The appropriate implementation of these initiatives is crucial in ensuring that our fellow citizens benefit from these measures,” dagdag pa ni Atty. Conti.

Higit pang nakita sa datos ang bilang ng mga indibiduwal na sumasailalim sa taunang pagpapasuring medikal kung saan ang 36% nito ay miyembro ng PhilHealth, 3% ang hindi miyembro. Sa nagpapasuri tuwing 2-3 taon, 5% sa mga ito ay miyembro ng PhilHealth, at 2% ang hindi. Para sa nagpapasuri tuwing may nararamdaman lamang nang hindi maganda, 25% sa kanila ay miyembro ng PhilHealth, habang 8% ang hindi.

 

****

Pagtatatuwa: Ang mga natuklasan at pagsusuri na na nasa ulat na ito ay base lamang sa datos ng survey na nakalap at kinomisyon ng Capstone-Intel Corporation noong 2023. Hindi nito isinasalamin ang opisyal na posisyon ng anumang mga kaakibat na institusyon o may-akda. Ang layunin ay magbigay ng mga kaalaman sa mga pampublikong saloobin upang ipabatid ang diskurso ng patakaran, ngunit hindi dapat bigyang-kahulugan bilang isang pag-endorso para sa anumang partikular na aksyong pambatas. May mga makatuwirang pananaw sa magkabilang panig ng masalimuot na isyu sa pampublikong kalusugan na nangangailangan ng karagdagang pananaliksik. Ang ulat na ito ay buod ng datos mula sa 1,205 na respondente. Ang anumang mga pagtatantya o margin ng error ay kinikilala sa seksyon ng pamamaraan. Ang Capstone-Intel ay hindi tumatanggap ng responsibilidad para sa anumang kasunod na paggamit o interpretasyon ng impormasyong ito, na nananatiling nag-iisang responsibilidad ng mambabasa.

Ang Capstone-Intel ay isang kompanya ng mataas na epekto ng pananaliksik na gumagamit ng mga makabagong teknolohiya, kagamitan, at mga pamamaraan sa pagsusuri upang isalin ang mga datos at impormasyon sa mga modernong kaalaman na naaaksyunang mga produksyon. Nakatuon ang ahensya na tulungan ang mga kliyente nito na malutas ang mga problema, humanap ng mga solusyon, palaguin ang mga merkado at nasasakupan, bumuo ng mga reputasyon, maiwasan ang mga peligro, at pamahalaan ang mga krisis; at maging nangungunang pribadong ahensya ng pananaliksik at intelihensya sa bansa.